Lập đoàn công tác đặc biệt để gỡ khó cho doanh nghiệp ô tô



Theo quyết định số 528 do Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải vừa ký ban hành, Đoàn công tác liên ngành có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Nghị định số 116 của Chính phủ và Thông tư số 03 của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tổ chức làm việc tại doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh, nhằm khảo sát thực tế, ghi nhận, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai Nghị định 116 và Thông tư 03.

Đây được coi là động thái đầu tiên, sau khi Văn Phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luật của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến những tranh cãi về những quy định mới đối với mặt hàng ô tô.

Tại Văn bản thông báo kết luận này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao cho Liên bộ Giao Thông - Công Thương tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng Chiến lược đã đề ra. Đồng thời tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (nếu có).

Nghị định 116 ra đời cách đây hơn 3 tháng đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu, như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông... Tham vọng của Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành Nghị định 116 đã nhiều lần được khẳng định là nhằm phát triển ngành ôtô Việt Nam. Đằng sau các quy định chặt chẽ, các tiêu chuẩn cao là những cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp có tâm huyết phát triển công nghiệp ô tô thực sự, làm ăn bài bản, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm.

Nhưng dù vậy, đến nay Nghị định 116 vẫn còn gây tranh cãi.

Các quy định chặt chẽ của nghị định này, cộng với Thông tư 03 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành khiến cho nhiều doanh nghiệp than rằng đã gần như "sập cửa" đối với việc nhập khẩu đơn thuần mà không cần đầu tư bài bản vào sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo việc làm lâu dài ở Việt Nam của nhiều doanh nghiệp lâu nay.
Đồ gỗ nội thất thanh hóa, bàn ghế gỗ tại thanh hóa, giường ngủ đẹp thanh hóa, giường gỗ thanh hóa, bàn ghế ăn thanh hóa, tủ quần áo gỗ thanh hóa, sofa gỗ tại thanh hóa